ความจริงทั้งหมดเกี่ยวกับ LiPo บาลานเซอร์ และเครื่องชาร์จ
สิ่งที่คุณต้องรู้
แบต LiPo ส่วนมากจะถูกจัดชุด และต่อสายกันเพื่อใ้ห้ได้แรงดัน และความจุไฟฟ้าที่ต้องการ เครื่องบินขนาดเล็กของเราส่วนมากใช้แบตเตอรี่แพ็คแบบ 1-,2- หรือ 3- เซลล์แบตเตอรี่ LiPo 1 เซลล์ให้แรงดันไฟฟ้ัาได้ในราวๆ 3.7 โวลท์ ในการประจุ เซลล์ถูกสร้างมาให้มีความจุต่างๆ ค่าความจุของแพ็คถูกระบุเป็น มิลลิแอมป์ ชั่วโมง (mAh) ซึ่งหมายถึงจำนวนของพลังงานที่สามารถใช้ได้ ยิ่งแพ็คมีความจุเท่าไหร่ ก็สามารถใช้ได้ ยิ่งแพ็คมีความจุมากเท่าไหร่ ก็สามารถใช้งานได้นานขึ้นเท่านั้น ขณะเดียวกันแรงดันของแบตเตอรี่จะช่วยเพิ่มความสามารถมอเตอร์ของคุณได้ ความจุและแรงดันของแบตเตอรี่ เป็นตัวบอกว่าเซลล์เชื่อมต่อกันเป็นแพ็คได้ดีแค่ไหน
แรงดันสูง
ยิ่งมีเซลล์ในแพ็คมากเท่าไหร่ แพ็คก็จะยิ่งมีแรงดันไฟฟ้ามากขึ้นเท่านั้น เซลล์แต่ละเซลล์เชื่อมต่อกันโดยการที่ขั่วลบของเซลล์หนึ่งต่อกับขั่วบวกของอีกเซลล์ ทุกเซลล์ในแพ็คที่เชื่้อมต่อกันด้วยวิธีนี้เพิ่มแรงดันของแพ็คขึ้น 3.7 โวลท์ ถ้าสามเซลล์ถูกเชื่อมต่อกันด้วยวิธีนี้เราก็จะได้แรงดัน 3*3.7 โวลท์ เราจะเรียกแพ็คแบบนี้ว่า "3S"
เคล็ดลับความปลอดภัย
- จะประจุเพ็ค Lipo อย่างปลอดภัย ให้ทำตามกฏง่ายๆเหล่านี้
- หมั่นตรวจดูแพ็คแบตเตอรี่ขณะประจุอยู่เสมอ
- อย่าชาร์จแบ็ตเตอรี่เมื่อมันยังอยู่ในโมเดล
- ประจุแบตเตอรี่ในที่ปลอดไฟ หรือในำภาชนะกันไฟเสมอ
- เก็บแพ็ค LiPo ในที่ปลอดภัย และให้พ้นมือเด็กเสมอ
- อย่าให้แพ็ค LiPo ร้อนเกินไป
- ให้แพ็ค LiPo มีอาการถ่ายเทรอบข้างเสมอ
- อย่าโอเวอร์ - ชาร์จ แพ็ค
- ชาร์จแพ็ค LiPo ที่ 1 C เสมอ
- อย่าชาร์จแพ็คที่บวม หรือร้าว
กำลังลด
แพ็ค LiPo สามารถคายประจุได้เร็วกว่าที่อัดประจุ อัตราคายประจุของแพ็คระบุเป็น "C" ชึ่งหมายความว่ ที่ 15C หมายความว่าแพ็คนั้นสามารถคายกระแสได้ 15 เท่า ของ mAh ของมัน แบตเตอรี่ 1000 mAh ที่มีอัตรา 15 C สามารถดึง ประจุได้ 15,000 mA หรือ 15 แอมป์ บางแพ็คจะมีการระบุค่าเป็น "Continuous (ต่อเนื่อง)",Max Continuous (ต่อเนื่องสูงสุด)"," Sustained (ทนทาน)" และ " Burst (ระเบิด)" ทั้งหมดนี้มักจะุูถูกพิมพ์อยู่บนตราแพ็คแบตเตอรี่ เช่น 15 C Continuous 18 C Sustained และ 20 C Burst แพ็ค 1000 mAh รองรับการดึงกระแส 15 แอป์ต่อเนื่อง,ทนรับการดึงการแสได้ 18 แอมป์ และ ระเบิดกระแสไฟฟ้าได้ 20 แอมป์
ถึงแม้แพ็คจะรับการดึงกระแสแบบต่อเนื่องหรือช่วงสั้น (Burst) คุณก็จะทำให้อายุการใช้งานของมันสั้นลงด้วยการใช้งานมันอย่างต่อเนื่อง แพ็คแบตเตอรี่จะใช้งานได้นานขึ้น และเย็นขึ้นถ้ามันถูกใช้งานต่ำกว่า อัตราดึงกระแสสูงสุดของมัน ว่ากันว่า ถ้าคุณใช้แพ็คอย่างสม่ำเสมอที่ 10 C หรือน้อยกว่า คุณจะใช้มันได้ที่ 300 รอบของการประจุ / คลายประจุ (C/D) ถ้าแพ็คใช้ระหว่าง 10 ถึง 20 C อายุการใช้งานจะลดลงอยู่ระหว่าง 200 ถึง 250 วงจร C/D ถ้ัารันแพ็คแบตเตอรี่ที่ 20 C อายุการใช้งานจะลดลงเหลือ 75 ถึง 125 วงจร C/D สำหรับบางคนพลังงานที่เพิ่้มขึ้นคุ้มค่ากับอายุการใช้งานที่สั้นลง นี่คือสิ่งที่คุณต้องตัดสินเอาเอง
การบำรุงรับษา
มีบางอย่างที่คุณสามารถทำได้ เพื่อช่่วยยืดอายแบต LiPo ของคุณ สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ให้แน่ก็คือ เครื่องบินของคุณดึงพลังงานเท่าไหร่กันแน่ การที่รุ้ว่าระบบของคุณดึงพลังงานเท่าไหร่ เป็นขั้นแรกในการปกป้อง Lipo ของคุณไม่ให้ถูกทำลาย วิธีง่ายๆ ที่จะวัดค่านี้ก็คือ การใช้วัตต์มิเตอร์ สำหรับการวัดบนพื้นดินให้ผลอย่างรวดเร็วทันใจ แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่าระบบพลังงานเป็นอย่างไรเมื่ออยู่ในอากาศ และดึงพลังงา่นไปจากแบตเตอรี่ก็แอมป์ คุณตัองใช้หนึ่งในบรรดาเครื่องว้ัดบนอากาศเหล่านี้ เช่น Eagle Three,BNB Products หรือ Jeti (Spin Controller) ระุบบนี้บันทึกข้อมูลกับนักบินเกี่ยวกับการดึงกระแสสูง/ต่ำ ,แรงดันสูง/ ต่ำ และค่าอื่นๆ ที่สำคัญ
ตั้งค่า Cutoff Voltage ของ ESC ไว้ที่อย่างน้อย 3 โวลท์ และพยายามอย่าใช้แพ็คแบตเตอรี่ที่ต่ำกว่าโวลเทจนั้นไม่มีอะไรทำลายแพ็คแบตเตอรี่ หรือทำลายความสมดุลของแบตเตอรี่ได้เร็วไปกว่าการใช้แบตเตอรี่ต่ำกว่าโวลเทจที่ต่ำสุดของมัน ส่วนมากเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะการรีสตาร์ท ESC ซ่ำๆ หลังจากการ Cutoff ครั้งแรก จำไว้ว่าอูณหภมิของแพ็คจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อพลังงานสำรองลดต่ำ
รักษาสมดุลของแพ็คโดยการใช้ Balancer หรือเครื่องชาร์จรักษาสมดุล รักษาสมดุลของแพ็คทุกครั้งหลังการบินเที่ยวทีสามหรือราวๆ จะช่วยยีดอายุของแบตเตอรี่ได้อย่างน่าทึ่ง และดูให้แน่ว่ามีอากาศเย็นไหลผ่านแพ็คได้ระหว่างทำการบิน
ประจุ
แพ็ค Lipo มีวิธีประจุที่แตกต่างจาก Ni-Ch และ NiMH และต้องการเครื่องประจุที่ทำมาใช้สำหรับมันโดยเฉพาะ โดยธรรดา Lipo จะประจุที่ 1 C โดยที่ C แทนค่าความจุ 1 แซลของ แบตเตอรี่ ตัวอย่างเช่น 3S ของ แพ็คแบตเตอรี่ 1000 mAh จะสามารถประจุได้่ที่ 1 C แบตเตอรี่ส่วนมากจะใช้เวลาประจุจนเต็นในราว 1 ชั่วโมง
เครื่องประจุส่วนใหญ่จะประจุแพ็ค Lipo เป็นชุด ต้วอย่างเครื่องจะชาร์แพ็ค 3S ที่ 1 แอมป์ ที่ 11.1 โวลท์ เมื่อแพ็คมีกระแสรวมถึง 11.1 โวลท์ เครื่องอัดประจุจะหยุดชาร์จ ปัญหาของเครื่องอัดประจุ 3.7 โวลท์เต็ม (ในความเป็นจริงแต่ละเซลล์ประจุได้ในราว 4.2 โวลท์) เมือเกิดเหตุการณ์ เช่นนี้ขึ้น เซลล์อื่นๆก็จะได้รับแรงดันที่เพิ่มขึ้นมา และถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆทุกรอบการอัดประจุ เซลล์ก็จะเสียสมดุลมากยิ่งขึ้น ข่าวดีคือ Lipo ขนาดเล็กมีแนวโน้มจะไม่เสียสมดุล และยังมีสมดุลที่ดีอีกด้วย
ความหมายของกระแส
สำคัญมากที่คุณจะต้องเข้าใจถึงความหมายทีชัดเจนของการดึงกระแส นี่คือโดยทั่วๆไป โปรดตรวจสอบจากผู้ผลิตแพ็คแบตเตอรี่ของคุณเพื่อหาความหมายที่แน่ชัด
Continuous แพ็คจะจ่ายกระแสได้เท่าไหร่ระหว่าง Continuous ก่อนที่มันจะหมด
Max Continuous คือกระแสสูงสุดที่คุณจะสามารถดึงได้จากแพ็คระหว่าง Comtinuous หรือก่อนที่มันจะหมด
Sustained กระแสสูงสุดที่สามารถดึงได้จากแพ็คแบตเตอรี่ใช่ช่วงสั้นๆ โดยทั่วไปน้อยกว่า 4 นาที แพ็คจะต้องใช้กระแส Continuous มาสักพักก่อนที่จะใช้งานกระแส Sustain อีกครั้ง
ฺฺิBurst กระแสสูงสุดที่จะสามารถดึงได้จากแพ็ค ในช่วงสั้นมากๆ โดยทั่วไปเพียงไม่กี่วินาที แพ็คจะต้องใช้การแส Continuous มาสักพักก่อนที่จะใช้งานกระแส Burst อีกครั้ง
พื้นฐานการรักษาสมดุลย์
เครื่องอัดประจุและบาลานเซอร์รุ่นใหม่ เกือบจะขจัดปัญหาสมดุล - เซลล์ของ Lipo ตัวอัดประจุถูกต่อกับปลั๊กแบบขนานแยกแต่ละตัวของแพ็คและชาร์จแต่ละเซลล์ที่ 3.7 โวลท์ (4.2 โวลท์ ) เครื่องชาร์จชนิดนี้ป้องกันไม่ให้เซลล์ใดๆ เสียสมดุลระหว่างวงจรการชาร์จ แม้ว่านี้จะไม่สำคัญเท่ากับที่มีในแพ็คขนาดใหญ่ แต่สมดุลของแบตเตอรี่ก็ช่วยยืดอายุของแบตเตอรี่ เครื่องชาร์จหลายรุ่นมีตัวบอกอุณหภูมิของแพ็คเมื่อถูกชาร์จ ถ้าอุณหภูมิสูงเกินค่าสูงสุดที่ตั้งไว้ก็จะหยุดชาร์จ มันเป็นระบบความปลอดภัยที่สะดวยมาก และคุ้มค่ากับเงินที่ลงไป อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขีึ้น อาจเป็นผลของการตั้งค่าชาร์จที่ผิด (กระแสหรือโวลเทจ)หรือ มิฉะนั้นเซลหนึ่งในแพ็คก็อาจผิดปรกติ
Lipo balancer ช่วยให้แพ็คมีประสิทธิภาพสูงสุดและยืดอายุโดยการรักษาสมดุลเซลล์ของมัน บาลานเซอร์ มีอยู่สองชนิด in-line และ Passive แบบ in - line ถูกติดตั้งอยู่ระหว่างชุดตัวชาร์จกับแพ็คแบตเตอรี่บาลานเซอร์ ต่อกับตัวต่อแบบขนาน และส่งกระแสขจากตัวชาร์ฺจ เพื่อให้ทุกเซลล์ได้ 3.7 โวลท์พอดี Passive Baancer ก็ุถูกต่อกับแพ็คผ่านตัวตอแบบ ขนานแ่ต่มันวัดโวลท์จากทุกเซล และดิสชาร์จที่โวลท์สูงกว่าอย่างช้าๆ จนแต่ละเซลล์สมดุลกัน
อนาคต
ลิเธี่ยม + ไออ้อน ของ 123 Racing เผยให้เห็นเทคโนโลยีใหม่ที่สักวันหนึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องบินบังคับวิทยุถ้ามีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบาขึ้น 123 มีความทนทานมากกว่า Lipo ปรกติ สิ่งที่วิเศษคือมันรับกระชาร์จได้สูงกว่า และชาร์จได้เต็มสมบูรณ์ในเวลาน้อยกว่า 15 นาที มันสามารถรับได้ถึงดิสชาร์จ 30 C ต่อเนื่อง ตอนนี้ความจริงที่ว่ามันหนักกว่าแบต Lipo มาตรฐานที่ความจุเท่ากันอยู่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ ทำให้การนำไปใช้ในเครื่องบิน Park-Flye ยังมีจำกัด แต่เป็นเรื่องดีที่ได้รู้ว่าเทคโนโลยีนี้ำกำลังจะมาถึง สักวันหนึ่ง เราจะได้ใช้แบตเตอรี่ ที่ทนทาน ดึงแอมป์ และ ชาร์จได้ง่ายและรวดเร็ว
No comments:
Post a Comment
Go Go Go